Chia sẻ

Những tâm trạng lên xuống của chứng rối loạn lưỡng cực thường đi kèm với thói quen ngủ thất thường. Hỗ trợ điều trị rối loạn lưỡng cực, bạn sẽ ngủ ngon hơn và nếu có một giấc ngủ ngon thì việc hỗ trợ điều trị các rối loạn lưỡng cực cũng hiệu quả hơn.

Rối loạn lưỡng cực gây mất ngủ

Khi bạn bị rối loạn lưỡng cực, chứng mất ngủ và tâm trạng của bạn sẽ rất phức tạp và dữ dội.

Rối loạn lưỡng cực được đặc trưng bởi hai tâm trạng cực đoan: hưng cảm (một tâm trạng cực kỳ dễ bị kích động) và trầm cảm. Cơn hưng cảm và trầm cảm thường bị ngắt quãng bởi những khoảng thời gian bình tĩnh của người bệnh. Những thay đổi tâm trạng đó sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

Dưới đây là diễn biến tình trạng giấc ngủ của một người bị rối loạn lưỡng cực:

Trước một giai đoạn hưng cảm: Bệnh nhân thường bắt đầu ngủ ít hơn. Tuy nhiên mối liên hệ này vẫn còn đang được nghiên cứu bởi các chuyên gia tâm thần.

Trong giai đoạn hưng cảm: Bệnh nhân thường ngủ rất ít, nhưng không cảm thấy mệt mỏi. Nghiên cứu cho thấy hưng cảm thường kèm theo bất thường giấc ngủ REM (giai đoạn của giấc ngủ mơ) gây những cơn mê man cho người bệnh. Giấc ngủ REM được biết đến với chức năng kích hoạt các bộ phận của não liên quan đến học tập và trí nhớ. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết hết các chức năng của giấc ngủ REM.

Trong giai đoạn trầm cảm: Vấn đề mất ngủ cũng thường gặp khi bệnh nhân bị trầm cảm. Một số người ngủ quá nhiều, số còn lại thường mất ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ. Giấc ngủ REM thường bị xáo trộn trong chứng trầm cảm nặng.

Có giấc ngủ ngon sẽ cải thiện chứng rối loạn lưỡng cực

Con người tuân theo nhịp sinh học của cơ thể có chu kỳ 24 giờ. Nhịp sinh học của giấc ngủ và tâm trạng được kiểm soát bởi một số vùng giống nhau của não. Giấc ngủ phản ứng với những tín hiệu tự nhiên, chẳng hạn như ánh sáng mặt trời, tiếng ồn… và cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xã hội như lịch trình hàng ngày của bạn để thức dậy, làm việc, ăn uống, và đi ngủ. Đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyên bạn nên gắn bó với một thói quen sinh hoạt, kể cả vào cuối tuần, để có được một giấc ngủ đêm tốt hơn.

Có giấc ngủ ngon sẽ cải thiện chứng rối loạn lưỡng cực

Khi bạn bị rối loạn lưỡng cực, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện nếu có một thói quen ngủ đều đặn. Nghiên cứu cho thấy rằng điều này có thể giữ cho tâm trạng của bạn tốt lên và thậm chí có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện một số biểu hiện của rối loạn lưỡng cực.

Xây dựng một thói quen ngủ tốt hơn

Từ lợi ích của giấc ngủ với rối loạn lưỡng cực, bạn nên xây dựng cho bản thân những thói quen tốt cho giấc ngủ. Tránh những thực phẩm, đồ uống gây khó ngủ, tạo không gian tránh tiếng ồn và ánh sáng khi ngủ, thư giãn tinh thần, tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ.

Bình luận
Scroll Up